NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ CÁC BỘ LỌC CỦA XE TẢI

Bảo dưỡng, thay thế định kỳ các bộ lọc trên chiếc xe tải là một phần quan trọng để đảm bảo xe luôn hoạt động ổn định. Thông qua bài viết này Hyundai Tran sẽ giúp các bác tài hiểu rõ hơn về các bộ lọc, thời gian thay định kỳ cũng như nơi cung cấp phụ tùng chính hãng trên thị trường:

  1. Lọc gió động cơ (Air Filter).
    Lọc gió động cơ (Air filter) thường đặt trong khoang động cơ dưới nắp capo, bộ phận này có vai trò lọc bụi bẩn trong không khí trước khi được đưa vào buồng đốt động cơ. Bộ phận này đóng vai trò như một “Lá phổi” giúp lọc không khí, tạp chất và bụi bẩn

Sau một thời gian hoạt động, bụi bẩn cùng các tạp chất sẽ bám vào màng lọc gió. Nếu không được vệ sinh hoặc thay thế định kỳ, chúng sẽ lấp đầy các lỗ thông khí, gây cản trở lượng không khí tiến vào khoang đốt động cơ. Từ đó, tỉ lệ hòa khí bị sai lệch làm giảm hiệu suất động cơ, gây nóng máy và sản sinh muội than trong buồng đốt.

Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, Quý khách nên chú ý vệ sinh định kỳ hệ thống lọc gió động cơ sau khi xe vận hành được 5.000 km, đồng thời thay lọc gió mới sau 20.000 km. Với các xe đời cũ, thường xuyên sử dụng trong môi trường nhiều bụi bẩn nên vệ sinh lọc gió sau 3.000 – 4.000 km; thay mới sau 15.000 km.

Nên thường xuyên kiểm tra hệ thống lọc gió, nếu phát hiện bộ lọc bị rách, ẩm… nên thay thế bằng lọc gió mới.

  1. Lọc gió điều hòa (Cabin Filter).
    Lọc gió điều hoà xe tải hay còn gọi là cabin filter, có khả năng lọc sạch bụi bẩn ngoài môi trường trước khi hút vào bên trong xe.

Lọc gió điều hòa không chỉ giúp lọc bụi bẩn trước khi đưa vào bên trong xe mà còn có thể khử mùi, lọc khí ô nhiễm và tạp chất. Chính vì vậy, lọc gió điều hòa được ví như “lá phổi” của hệ thống điều hòa trên xe. Khi “lá phổi” này bị bám bụi bẩn quá nhiều khiến dàn lạnh không thể tiếp xúc với không khí tối đa, dẫn đến việc phải tăng công suất hoạt động gây tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.

Lọc gió điều hòa có vai trò rất quan trọng trong hệ thống lọc gió xe tải, ảnh hưởng trực tiếp tới môi trường bên trong xe, đặc biệt là sức khỏe người sử dụng. Khi lọc gió điều hòa không được vệ sinh thường xuyên bụi bẩn tích tụ gây ra các loại nấm mốc, vi khuẩn, mùi hôi khó chịu ảnh hưởng tới sức khỏe của quý khách.

Theo các nhà sản xuất xe khuyến cáo, lọc gió điều hòa xe tải cần phải vệ sinh định kỳ sau mỗi 5.000 – 10.000 km và thay thế lọc gió mới sau mỗi 20.000 – 30.000 km. Trong quá trình sử dụng, nếu không khí đi qua điều hòa giảm, hệ thống quạt gió phát ra tiếng kêu… nên kiểm tra, thay thế lọc gió điều hòa.

  1. Lọc dầu động cơ (Oil Filter).
    Thường được các bác tài xe tải gọi là “cốc lọc dầu”, bộ phận này có cấu tạo nhỏ gọn nhưng đóng vai trò quan trọng trong việc lọc sạch cặn bẩn, tạp chất trong dầu nhớt, đảm bảo cho việc bôi trơn các chi tiết bên trong động cơ.

Không giống như lọc gió, hệ thống lọc dầu động cơ không thể vệ sinh mà phải thay mới định kỳ sau một thời gian sử dụng. Hầu hết các sách hướng dẫn sử dụng, chăm sóc trên các mẫu xe tải, Quý khách nên chú ý kiểm tra mức dầu động cơ và thay thế bộ lọc dầu cùng lúc với thay dầu động cơ. Cụ thể là 5000km với xe tải nhẹ và 10.000km với xe tải trung và tải nặng. Trường hợp lọc dầu bị hỏng nên thay thế để không làm ảnh hưởng đến quá trình bôi trơn động cơ.

Trên một số mẫu xe, “cốc lọc dầu” thường được bố trí dưới gầm động cơ, vì vậy khi thay thế cần chú ý việc lắp đặt để không làm rò rỉ. Ngoài ra, nên lựa chọn các bộ lọc dầu chính hãng như Hyundai Hàn Quốc đảm bảo chất lượng và tìm hiểu kỹ các thông tin kỹ thuật của động cơ để chọn bộ lọc dầu phù hợp.

  1. Lọc nhiên liệu (Gasoline Filter).
    Lọc nhiên liệu hay còn gọi là lọc xăng, lọc dầu diesel… cấu tạo từ giấy tiêu chuẩn, hỗn hợp của xen-lu-lô, sợi tổng hợp, sợi thủy tinh. Trên một số dòng xe, bộ phận này nằm ở sau thùng dầu. Dầu diesel bán trên thị trường khi bơm vào xe sẽ qua bộ lọc nhiên liệu trước khi vào động cơ để được đốt cháy.

Trong quá trình sử dụng, nếu bị bám cặn bẩn hay hư hỏng sẽ làm bộ lọc nhiên liệu bị tắc, dòng nhiên liệu đến trực tiếp bơm cao áp và kim phun bị chặn lại khiến động cơ khó khởi động, bị giật cục, xe vận hành không ổn định, dễ gây hư hỏng.

Với chất lượng dầu hiện nay, đặc biệt là ở Việt Nam, Quý khách nên chú ý mang xe đến trung tâm chăm sóc xe tải để kiểm tra vệ sinh lọc nhiên liệu định kỳ. Sau quá trình sử dụng khoảng 20.000 km, nên thay mới lọc nhiên liệu.

5. Nên thay thế các bộ lọc xe tải ở đâu để đảm bảo công suất hoạt động của xe. 

Để thay thế các bộ lọc xe tải và đảm bảo công suất hoạt động của xe.

Nếu quý khách đang tìm một địa chỉ thay thế các bộ lọc ô tô uy tín thì Hyundai Tran chính là địa điểm đáng tin cậy. Hyundai Tran tự tin mang đến cho quý khách những trải nghiệm dịch vụ chất lượng nhất. Liên hệ hotline 0911466654 để được hỗ trợ và tư vấn nhanh nhất.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *