TIÊU CHUẨN KHÍ THẢI EURO 5 LÀ GÌ? SO SÁNH ĐIỂM KHÁC BIỆT GIỮA EURO 4 VÀ EURO 5?

Giữa xu thế sản xuất và sử dụng xe tải tiêu chuẩn khí thải Euro 5  thì nhiều bác tài vẫn còn thắc mắc tiêu chuẩn khí thải Euro 5 là gì? Tiêu chuẩn này khác gì với xe tải Euro 4 trước đó. Để giải đáp thắc mắc này, cùng Hyundai Tran tìm hiểu rõ hơn về bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về tiêu chuẩn khí thải Euro 5

Tiêu chuẩn khí thải Euro là gì?

Tiêu chuẩn khí thải Euro được định nghĩa là định mức về nồng độ những loại khí thải trong quá trình xe vận hành. Các loại khí thải bao gồm: Nitrogen oxide (NOx), Hydrocarbons (HC), Carbon monoxide (CO) và các hạt vật chất (PM) được các nước thành viên EU thông qua và áp dụng. 

Việc áp định mức về tiêu chuẩn khí thải nhằm loại bỏ những chiếc xe thải khí gây ô nhiễm ở mức cao. Nhờ đó, bảo vệ môi trường, tạo ra các sản phẩm xe ô tô mới sạch hơn.

Đối với mỗi loại tiêu chuẩn khí thải có mức quy định cụ thể về nồng độ của các chất khí thải từ động cơ ra môi trường, sao cho nồng độ của khí thải không vượt quá ngưỡng cho phép, ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, quy định các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 – Euro 5 từ ngày 1/1/2022.  Vậy tiêu chuẩn khí thải mức 5 hay còn được gọi là Euro 5 là gì?

Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 là gì?

Đầu tiên, giải thích về khái niệm tiêu chuẩn khí thải Euro 5 có thể giải thích đơn giản như sau

Định nghĩa: Theo quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Ủy ban kinh tế Châu Âu của Liên Hợp Quốc hoặc trong chỉ thị của Liên minh châu Âu áp dụng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu. Định nghĩa tiêu chuẩn khí thải mức 5 là tiêu chuẩn giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải ô tô tương ứng với mức Euro 5. 

Cụ thể, nồng độ tiêu chuẩn khí thải của động cơ Euro 5 được quy định như sau:

– Nồng độ khí thải NOx (Khí oxit nitơ): Theo tiêu chuẩn khí thải Euro 5, giới hạn phát thải của động cơ Diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5 là 0,18 g/kWh. Các động cơ Diesel thường được trang bị các công nghệ xử lý khí thải như hệ thống xử lý SCR (Selective Catalytic Reduction) hoặc hệ thống tái sử dụng khí thải EGR (Exhaust Gas Recirculation) để xe tuân thủ đúng giới hạn nồng độ khí thải. 

Cùng với đó, theo tiêu chuẩn Euro 5, động cơ chạy bằng xăng phải đáp ứng giới hạn phát thải tối đa là 1,0 g/km cho CO, 0,10 g/km cho HC và 0,06 g/km cho NOx. 

– Nồng độ bụi hạt: Đối với động cơ Diesel, giới hạn phát thải hạt bụi của động cơ đạt tiêu chuẩn Euro 5 là 0,005 g/kWh. Để đạt được giới hạn này, các động cơ Diesel thường được trang bị các công nghệ xử lý khí thải như hệ thống lọc bụi độc hại DPF (Diesel Particulate Filter).

– Khí CO (Carbon Monoxide) và HC (Hydrocarbon): Giới hạn phát thải của động cơ Diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5 là 0,5 g/kWh đối với khí CO và 0,13 g/kWh đối với khí HC.

Tham khảo thêm: Mách nhỏ bạn 9 mẹo lái xe tải Hyundai tiết kiệm nhiên liệu

Tại sao phải sử dụng xe tải tiêu chuẩn khí thải Euro 5

Việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 mang lại hiệu quả tích cực về nhiều mặt như: bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế, nâng cao kỹ năng công nghệ,…Hiệu quả đầu tiên rõ ràng nhất có thể thấy là giảm thiểu được lượng khí thải độc hại thải ra môi trường hàng năm. Chất lượng không khí được cải thiện, mang đến sức khỏe tốt hơn, chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Nhờ đặt ra các giới hạn về khí thải độc hại như: NOx, hạt bụi, CO và HC. Các nhà sản xuất phải tiến hành nghiên cứu và đầu tư phát triển công nghệ. Từ đó nâng cao kỹ thuật, phát triển sản xuất ô tô, xe tải.

– Phát triển công nghệ mới: Đây cũng là một trong những hiệu quả mà quy định áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 mang đến. Để đạt được tiêu chuẩn khí thải Euro 5, theo quy định. Các nhà sản xuất từ các thương hiệu xe đầu tư vào các công nghệ mới như: hệ thống xử lý khí thải SCR, hệ thống lọc bụi DPF và động cơ hiệu quả cao.

Nhờ đó, không chỉ mang đến hiệu quả cải tiến sản phẩm mà còn giúp ngành công nghiệp sản xuất ô tô ngày càng phát triển.

– Hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu: Khi sử dụng sản phẩm mới nhiều khách hàng còn e ngại về hiệu quả kinh tế của các dòng sản phẩm mới. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu, sử dụng động cơ Euro 5 giúp xe hoạt động hiệu quả hơn, giảm thiểu lượng nhiên liệu tiêu thụ. Công nghệ tiêu chuẩn khí thải Euro 5 giúp động cơ hoạt động khỏe hơn, hiệu suất làm việc cao nhưng tiết kiệm nhiên liệu.

Cũng chính vì công nghệ Euro 5 sử dụng bộ điều khiển trung tâm với các cảm biến trong quá trình phun nhiên liệu, linh hoạt lượng khí nạp, xả của động cơ theo từng thời điểm từ đó giúp động cơ vận hành hiệu quả hơn. 

Tham khảo thêm: 5 lý do nên sở hữu xe tải Hyundai có thể bạn chưa biết?

So sánh điểm khác biệt giữa tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và tiêu chuẩn khí thải Euro 5?

Giữa động cơ tiêu chuẩn khí thải Euro 4 khác gì so với tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Tại sao lại áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới này để thay thế cho loại tiêu chuẩn trước đây.

Các dòng xe áp dụng Euro 4 trước đây sẽ được yêu cầu lắp thêm một bộ lọc hạt làm giảm thiểu các hạt vật chất (PM) và nitrogen oxide (NOx). 

Đến các dòng xe sử dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 tiếp tục thắt chặt giới hạn hạt phát thải từ động cơ diesel. Theo đó, lần đầu tiên các động cơ phun xăng trực tiếp được áp dụng khối lượng hạt bụi trong khí thải. Đối với các động cơ chạy máy dầu phải trang bị bộ lọc hạt để đáp ứng những yêu cầu mới.

Như đã nói trên, chính sự khắt khe về cũng như quy định chi tiết về giới hạn số lượng và trọng lượng của các hạt thải khiến các nhà sản xuất phải thay đổi công nghệ sản xuất, tạo nên điểm khác biệt thứ 2.

So sánh về công nghệ, giữa tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và Euro 5 có sự khác biệt đáng kể. Để xử lý động cơ xe chưa đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 chỉ cần điều chỉnh, nâng cấp lại linh kiện, xử lý bộ phận xúc tác là có thể đạt được. Tuy nhiên đối với động cơ sử dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5, lại đòi hỏi công nghệ mới, một sản phẩm mới với yêu cầu cao hơn, vượt trội để đạt giới hạn ngưỡng xả thải ít hơn chất gây ô nhiễm.

Trên đây là những thông tin về tiêu chuẩn khí thải Euro 5 và so sánh về điểm khác biệt trong tiêu chuẩn Euro 4 và 5. Hi vọng những thông tin hữu ích trên có thể giúp bác tài có thêm thông tin về công nghệ mới, cũng như không còn đắn đo khi sử dụng các loại xe có động cơ đạt tiêu chuẩn Euro 5.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *